โรงเรียนวัดรางเสน่ห์นครจันทร์

หมู่ที่ 3 ตำบลท่าเคย อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

080 251 8955

นอน อธิบายเกี่ยวกับการนอนที่ส่งผลให้เป็นอันตรายและปลอดภัย

นอน นอนนานเกินไปมีผลเสียไหม นอนมากเกินไปอันตรายไหม หลังจากอ่านคำถามนี้ ผู้อยู่อาศัยในเมืองใหญ่สมัยใหม่จำนวนมากได้แต่ถอนหายใจกับตัวเอง ฉันต้องการนอนหลับให้เพียงพออย่างน้อย 1 ครั้ง ฉันอาจจะนอนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ แต่มันไม่ได้เกี่ยวกับการชดเชยการอดนอน แต่เกี่ยวกับการนอนมากเกินไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บางคนพูดถึงว่า เป็นปรากฏการณ์ที่เป็นอันตรายด้วยซ้ำ

ระยะเวลาการนอนหลับปกติ นี่เป็น 1 ในปัญหาที่ความคิดเห็นของนักวิทยาศาสตร์แตกต่างกันมาก ซึ่งมีการนำเสนอความคิดเห็นที่หลากหลาย ในวรรณกรรมทางวิทยาศาสตร์ และแต่ละความคิดเห็นก็มาพร้อมกับหลักฐานที่น่าเชื่อถือ โดยความคิดเห็นที่พบบ่อยที่สุด คือปกติผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีคือการนอนหลับ 7 ถึง 8 ชั่วโมงทุกวัน หรือมากกว่านั้นในตอนกลางคืน และการนอนหลับน้อยกว่า 7 ชั่วโมงเป็นอันตราย เนื่องจากการนอนหลับไม่เพียงพอ

ทำให้เกิดการหยุดชะงักของจังหวะการเต้นของหัวใจ กระบวนการเผาผลาญความไม่สมดุล ในอัตราส่วนของฮอร์โมนของความหิวและความอิ่มแปล้ เกรลินและเลปตินการพัฒนาความต้านทานต่ออินซูลินและในระยะยาว เบาหวานชนิดที่ 2 โรคอ้วน โรคหลอดเลือดแข็ง และทั้งหมดนี้มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือ ทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับจากนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากจากประเทศต่างๆ นอกจากนี้ยังมีหลักฐานมากมายที่แสดงว่า การตื่นนอนตอนกลางคืน

ตามด้วยการนอนในช่วงเวลากลางวันส่งผลเสียต่อสุขภาพ และนี่เป็นเพราะการละเมิดการผลิตเมลาโทนิน ซึ่งสามารถสังเคราะห์ได้ในต่อมไพเนียลในที่มืด ระหว่างการนอนหลับเท่านั้น สารนี้ควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด เมลาโทนินยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์เนื้องอกเมลาโนมาอีกด้วย ในปี 2551 นักวิทยาศาสตร์ชาวอิสราเอลตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับผลการศึกษา 10 ปี ซึ่งผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงที่นอนหลับ

แม้ในที่แสงสลัวมีโอกาสเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมมากขึ้น 22 เปอร์เซ็นต์ นักวิทยาศาสตร์ชาวสแกนดิเนเวียยังพบว่า มีโอกาสเกิดมะเร็งชนิดนี้ได้สูงขึ้น จากการตรวจสอบพยาบาลที่ทำงานตามตารางกะ และด้วยเหตุนี้มักจะนอนกลางวันหลังกะกลางคืน การนอนหลับผิดเวลา ยังส่งผลต่อการผลิตคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด โดยปกติฮอร์โมนนี้จะผลิตขึ้นในที่มีแสงในช่วงตื่นนอน จึงทำให้ร่างกายมีกิจกรรมและพลังงานในระดับที่สูงขึ้น

และในเวลากลางคืนระหว่างการนอนหลับระดับจะลดลง หากคุณหลับโดยสุ่มกระบวนการเหล่านี้ก็จะผิดเพี้ยนไป ระดับคอร์ติซอลที่เพิ่มขึ้นจะเพิ่มความไว ของร่างกายต่อโรคและการอักเสบต่างๆ เพิ่มความต้านทานต่อเซลล์ต่ออินซูลิน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 ซึ่งดูเหมือนว่าการอดนอนตอนกลางคืนทุกอย่างชัดเจน แต่ไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์ทุกคนที่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ มีผู้อ้างว่าเป็นเรื่องปกติที่คนเราจะนอนหลับ หลายขั้นตอนเป็นเวลา 2 ถึง 4 ชั่วโมง

นอน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการนำเสนอหลักฐานที่น่าเชื่อถือของทฤษฎีนี้ การนอนเกิน 8 ชม ในช่วงไม่กี่ปีมานี้มีรายงานว่า การ นอน ยาวไม่ได้อันตรายน้อยกว่าการอดนอน เนื่องจากพบความสัมพันธ์ที่สำคัญ ระหว่างการนอนหลับมากกว่า 9 ชั่วโมง กับอัตราการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจที่สูงขึ้น ปัญหามาจากที่พวกเขาไม่คาดคิด นั่นคือสิ่งที่พวกเขาเรียกใช่ไหม การนอนหลับน้อยก็เป็นอันตราย และตอนนี้ก็น่ากลัวที่จะนอนเกินกำหนด

แต่นี่คือสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญพูดถึงความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ เอลิซาเบธ เคลอร์แมน นักประสาทวิทยาและนักโสมวิทยา เรามีข้อสงสัยเกี่ยวกับความถูกต้องของข้อสรุปบนพื้นฐาน ของความสัมพันธ์ที่ระบุระหว่างการนอนหลับเป็นเวลานาน และความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ความจริงก็คือความสัมพันธ์สามารถย้อนกลับได้ ไม่ใช่การนอนหลับเป็นเวลานานที่ทำให้เกิดโรค แต่คนๆ 1 นอนหลับมากขึ้นเพราะเขาไม่แข็งแรง

ซึ่งนำเราไปสู่ปัญหาไก่หรือไข่เก่าที่ไม่มีทางออก นอกจากนี้การศึกษาจำนวนมากไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยที่มีอยู่ก่อนเริ่มการทดลอง เช่น ผู้เข้าร่วมการศึกษาอดนอนเป็นเวลานาน การใช้ยาต่างๆที่อาจส่งผลต่อการนอนหลับ และระยะเวลาในการนอนหลับ แอลกอฮอล์หรือสารออกฤทธิ์ทางจิตอื่นๆ เราคิดว่าการนอนหลับเองแม้จะนานกว่าปกติ ก็ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ถ้ามีสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการง่วงนอน คุณควรให้ความสนใจกับแพทย์มากกว่าระยะเวลาการนอนหลับจริง

ซึ่งอาจเป็นเพียงอาการเท่านั้น ฏกยนักวิทยาศาสตร์กลุ่ม 1 ซึ่งรวมถึงดรเอลิซาเบธเคลอร์แมน ได้ทำการทดลองกับคนหนุ่มสาวที่มีสุขภาพแข็งแรง และถูกขอให้นอนหลับเท่าที่พวกเขาต้องการ หลังจากนอนหลับนานขึ้นเล็กน้อย บางครั้งอาจมากกว่า 12 ชั่วโมง ในช่วง 2 ถึง 3 วันแรก ผู้เข้าร่วมทั้งหมดจะมีระยะเวลาการนอนหลับตามธรรมชาติประมาณ 85 ชั่วโมงในไม่ช้า พวกเขานอนไม่หลับอีกต่อไปและไม่ต้องการ และถ้าพวกเขาหลับไปอีกครั้งสุขภาพก็แย่ลง

มีความรู้สึกอ่อนแอปวดศีรษะ จริงอยู่ปรากฏการณ์เหล่านี้ผ่านไปอย่างรวดเร็ว หลังจากกลับสู่กิจกรรมปกติในเวลากลางวัน อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ วิลเลียมสก็อตต์ คิลกอร์ นักจิตวิทยาและจิตแพทย์ มีผู้คนจำนวน 1 ในประชากรมนุษย์ที่การนอนหลับนานขึ้น และเป็นความต้องการตามธรรมชาติของร่างกาย ในหมู่ผู้ชายนอนหลับยาวประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ ในหมู่ผู้หญิงประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ สำหรับคนอื่นๆการนอนหลับ 7 ถึง 9 ชั่วโมงก็เพียงพอแล้ว

บทความที่น่าสนใจ : ความสูง คำแนะนำโดยวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความสูงของคุณ