โรงเรียนวัดรางเสน่ห์นครจันทร์

หมู่ที่ 3 ตำบลท่าเคย อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

080 251 8955

อาการปวดหลัง และไหล่ เกิดมาจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน

อาการปวดหลัง

อาการปวดหลัง ปวดไหล่และหลัง พนักงานมักมี อาการ ปวดไหล่และหลังอยู่เป็นประจำ แต่สามารถทำสิ่งเหล่านี้เพื่อช่วยบรรเทา ควรทำอย่างไรถ้ามี อาการปวดหลัง เจ็บไหล่และปวดหลัง สำหรับพนักงานที่นั่งเป็นเวลานาน และทำงานที่โต๊ะเป็นเวลานาน มักมีอาการปวดไหล่และปวดหลัง ถึงแม้จะปวดนานแต่ก็มีความอึดอัด

พนักงานมีแนวโน้มที่จะปวดไหล่และปวดหลังมากขึ้น สาเหตุของอาการปวดไหล่และหลัง ไม่ได้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง เนื่องจากการนั่งและท่าทางที่ไม่ดี แต่ยังรวมถึงความสูงของคอมพิวเตอร์ด้วย สาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ปวดไหล่และปวดหลัง ที่เกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์คือ คีย์บอร์ดอยู่สูงเกินไป เมื่อกดแป้นคีย์บอร์ด คุณต้องยกแขนขึ้น ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อไหล่ตึงเกินไป และทำให้เกิด อาการปวดหลัง ปวดได้

เหตุผลที่สอง ที่ทำให้ปวดไหล่และปวดหลังคือ ติดจอเรืองแสงต่ำเกินไป เมื่อดูหน้าจอ ต้องก้มศีรษะลง เมื่อเวลาผ่านไปจะทำให้คอและหลังตึงเกินไป ทำให้เกิดอาการปวดได้ อันที่จริง อาการปวดคอหรือแขนชา ในหลายกรณี เกิดจากการห้อยศีรษะเป็นเวลานาน กระดูกสันหลังส่วนคอ ทำให้เกิดอาการเจ็บคอและหลัง

ซึ่งมีการจำกัดการเคลื่อนไหวของคอ ซึ่งมักเกิดจากการกดทับและการกระตุ้นของรากประสาท โดยทั่วไปจะมีอาการคล้ายไฟฟ้าช็อต ซึ่งสะท้อนพร้อมกับอาการชาของนิ้วมือหนาวสั่น และกดทับของแขนขา ผิวหนังประสาท การมีเส้นประสาทโซนผิดปกติ แต่ไม่มีความผิดปกติของการเคลื่อนไหวข้อไหล่

การบรรเทาอาการปวดไหล่และหลัง การบรรเทาทุกข์บ่อยๆ ก่อนอื่นให้ยืนตัวตรงโดยให้เท้าตั้งตรง เอนไปข้างหน้าจากสะโพกและร่างกายส่วนบน ยุบเอวและหน้าอก เงยหน้าขึ้นมองไปข้างหน้า ยกมือไปข้างหน้า และชกด้วยฝ่ามือคว่ำลง ควรใช้มือจากข้างหน้าไปข้างหลัง เกร็งกล้ามเนื้อหลังให้แน่น

ควรเอนร่างกายส่วนบนไปข้างหน้าแล้ว ขยับมือจากด้านหน้าไปด้านหลังประมาณ 50 ครั้งทำทุกคืน การออกกำลังกายนี้ สามารถบรรเทาปัญหาคอและหลังได้มาก แล้วยังช่วยบรรเทาอาการ ช่วยแก้ปัญหาของอาการปวดหลัง ของพนักงานที่ทำงานเป็นเวลานานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

การออกกำลังกายยืดหลัง อยู่ในท่านอนหงาย วางแขนส่วนบนไว้ด้านหลังแล้วยืดให้ตรง จากนั้นค่อยๆ ยกศีรษะ คอและไหล่ขึ้น ในเวลาเดียวกัน ให้กระชับหน้าท้องยืดขาและค่อยๆ ยกขึ้น เพื่อให้หน้าท้องถูกฝัง และแขนขากลายเป็นเหมือนเรือ ทำเช่นนี้ 10 ครั้ง ครั้งหนึ่งในตอนเช้าและตอนเย็น การออกกำลังกายนี้ สามารถป้องกันอาการปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลังและอื่นๆ

การออกกำลังกายควรนั่งตัวตรง ให้หลังตั้งตรง หลับตาเล็กน้อยเพื่อผ่อนคลาย การออกกำลังกายไม่ควรหนักเกินไป การเคลื่อนไหวควรประสานกัน จังหวะควรสม่ำเสมอ ควรโฟกัสที่ความยืดหยุ่น และการเคลื่อนไหวร่างกาย ครั้งหนึ่งในตอนเช้าและตอนเย็น การออกกำลังกายนี้ สามารถป้องกันอาการปวดไหล่ การเจริญเกินของกระดูกกระดูกสันหลัง และการเสื่อมสภาพของเอ็น

การนวดกดจุด กล้ามเนื้อบริเวณท้ายทอย ตั้งอยู่ระหว่างกล้ามเนื้อทั้งสอง ในบริเวณที่กดทับทั้งสองด้านของเส้นผมที่ด้านหลังคอ การนวดกดจุดเป็นเวลา 1 นาที สามารถบรรเทาอาการต่างๆ เช่นอาการวิงเวียนศีรษะที่เกิดจากแรงกด ของกระดูกสันหลังส่วนคอ

จุดที่อยู่ด้านนอกของน่องใต้เข่า ให้ใช้นิ้วในการนวด ซึ่งจะช่วยในการผ่อนคลายของเอว แม้กระทั่งปวดท้องที่เกิดจากการนั่งเป็นเวลานาน สามารถปรับได้ด้วยการนวดน่อง จุดง่ามมือ ให้นวดข้อต่อแรกของนิ้วหัวแม่มือของมือข้างหนึ่ง ให้ชิดกับขอบแล้วงอนิ้วโป้ง กดลงตำแหน่งที่ปลายนิ้วชี้เป็นตำแหน่งของง่ามมือ การนวดกดจุดที่ง่ามมือ สามารถบรรเทาอาการปวดหัวและปวดตา ที่มักเกิดขึ้นในขณะที่ทำงาน

การออกกำลังกายขณะนอนหลับ เมื่อนอนราบ ให้วางหมอนไว้ใต้เข่าเพื่อให้แน่ใจว่า คอและกระดูกสันหลังอยู่ในระดับเดียวกัน หากนอนตะแคงให้งอเข่า อย่างไรก็ตาม หมอนที่มีความหนาต่ำก็ยังต้องใช้อยู่ดี เพราะหมอนสูง ซึ่งจะบังคับให้คอทำมุมใดมุมหนึ่งขึ้น เพื่อที่กระดูกสันหลังจะงอ

การหนุนหลังของคุณ อีกวิธีหนึ่งในการช่วยรักษาท่าทางที่ดีคือ การวางหมอนหรือเบาะขนาดเล็กไว้บนส่วนโค้ง ของหลังส่วนล่างขณะนั่ง ซึ่งจะช่วยพยุงหลังส่วนล่าง และลดแรงกดบนกล้ามเนื้อมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อนั่งบนโซฟาดูทีวี หรือขับรถเป็นระยะทางไกล ดังนั้นอย่าลืมซื้อหมอนรอบเอว หรือเปลี่ยนความเอียงของพนักพิงบ่อยๆ

กิจกรรมประจำ หากนั่งในสำนักงานเป็นเวลานาน หากต้องยืนขึ้น และเคลื่อนไหวอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมง ซึ่งไม่สามารถออกจากสำนักงานได้ ให้พยายามวางแฟ้มเอกสาร และสิ่งของอื่นๆ ไว้ในตำแหน่งที่ต้องยืนขึ้น เพื่อหยิบขึ้นมา หรือลุกขึ้นอย่างมีสติ เพื่อรับโทรศัพท์ และเดินเล่นหลังอาหารกลางวันระหว่างพักผ่อน

ควรให้ความอบอุ่น ความชื้นที่เย็นเข้ามาในร่างกาย อาจทำให้เนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ และหลอดเลือดขนาดเล็กหดตัว กล้ามเนื้อจะหดตัวเป็นเวลานาน ซึ่งสามารถผลิตสารเมตาบอลิซึมได้มากขึ้น เช่นกรดแลคติค และสารที่ก่อให้เกิดความเจ็บปวด ซึ่งสามารถกระตุ้นเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ และทำให้เกิดอาการกระตุกได้

การเสื่อมสภาพของเซลล์กล้ามเนื้อ และความผิดปกติของการหดตัวของกล้ามเนื้อ ทำให้เกิดอาการต่างๆ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ที่จะป้องกันไม่ให้ไหล่แข็งในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงความหนาวเย็น พนักงานควรทำกิจกรรมมากขึ้น และให้ความสำคัญกับชีวิตประจำวันมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงอาการปวดไหล่และหลัง ดังนั้นควรปฏิบัติตัวให้เหมาะสม เพื่อลดอาการปวด

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ  พีระมิด  อาจจะไม่ใช่สุสานของฟาโรห์จริงหรือ ?

 กลับไปหน้าหลัก