โรงเรียนวัดรางเสน่ห์นครจันทร์

หมู่ที่ 3 ตำบลท่าเคย อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

080 251 8955

เนื้อสัตว์ ประโยชน์ของการกินและการเลือกเนื้อสัตว์ให้กับผู้สูงอายุ

เนื้อสัตว์ ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของสังคม มาตรฐานการครองชีพของผู้คนจึงดีขึ้นมาก สำหรับวัยกลางคนและผู้สูงอายุหลายๆ คน มักคุ้นเคยกับการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ คนวัยกลางคนและผู้สูงอายุส่วนใหญ่เชื่อว่าการกินเนื้อสัตว์ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพและจะไล่ตามการกินธรรมดาๆ มากเกินไป อันที่จริง นิสัยการกินคนเดียวแบบนี้ไม่แนะนำ ในการศึกษาทดลองครั้งก่อนพบว่า สำหรับผู้วิจัยทั้ง 2 กลุ่ม อัตราการเสียชีวิตของผู้สูงอายุที่ได้รับโปรตีนมากกว่า 40 กรัม

ซึ่งมีเพียง 18 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ผู้สูงอายุที่ได้รับโปรตีนน้อยกว่า 40 กรัม มี 31 เปอร์เซ็นต์ การตายตามสถิตินี้ผู้สูงอายุที่มีการบริโภคโปรตีนสูง มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงกว่าผู้สูงอายุทั่วไป และเราทุกคนทราบดีว่าเนื้อสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีที่สุด สำหรับร่างกายมนุษย์กล่าวคือ ผู้สูงอายุที่กินเนื้อสัตว์เป็นประจำมีอัตราการเสียชีวิตต่ำกว่าผู้ที่รับประทานมังสวิรัติทุกวัน ซึ่งหมายความว่าความยาวสัมพัทธ์จะยาวกว่า ดังนั้น การศึกษานี้จึงแสดงให้เห็นว่าเป็นไปได้

เนื้อสัตว์

ผู้สูงอายุหลายคนแปลกใจเป็นอย่างมาก ผู้สูงอายุที่กินเนื้อสัตว์มีข้อดีอย่างไรในแง่ของอายุขัย ผู้สูงอายุที่กินเนื้อสัตว์มีสุขภาพดีขึ้น จากมุมมองของระบบย่อยอาหาร การรับประทานอาหารมังสวิรัติเป็นประจำย่อมดีกว่าที่ร่างกายจะย่อย และดูดซึมได้ดีกว่าการรับประทานเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะในวัยกลางคนและวัยชรา เมื่ออายุมากขึ้น การทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายจะลดลง และระบบย่อยอาหารของกระเพาะและลำไส้อาจลดลง การกินเนื้อสัตว์มากเกินไป

อาจจะไม่เอื้อต่อการย่อยอาหาร แต่สำหรับผู้สูงอายุที่ชอบกินเนื้อสัตว์ แสดงว่าระบบย่อยอาหารของเขาดีขึ้น กระเพาะอาหารแข็งแรงและร่างกายของเขายังสามารถได้รับสารอาหารที่เพียงพอ สุขภาพพื้นฐานมีอยู่และทนทุกข์ทรมาน ความน่าจะเป็นของการเจ็บป่วยจะลดลงมากเช่นกัน สำหรับผู้สูงอายุที่กินอาหารมังสวิรัติบ่อยๆ และไม่กินเนื้อสัตว์ การทำงานของระบบทางเดินอาหารและระบบย่อยอาหาร อาจจะค่อนข้างย่ำแย่

และประสิทธิภาพของการดูดซึม สารอาหารของร่างกายก็ไม่สูงนัก ผู้ที่ชื่นชอบเนื้อสัตว์จะอ่อนแอกว่า ผู้สูงอายุที่กินเนื้อสัตว์เสริมโปรตีนเพียงพอ การบริโภคโปรตีนไม่เพียงพอจะทำให้ความต้านทานและภูมิคุ้มกันลดและโรคต่างๆ จะตามมา สำหรับผู้สูงอายุที่กินเนื้อสัตว์ เป็นประจำนั้นการบริโภคโปรตีนเพียงพอ และการบริโภคโปรตีนจะทำให้เซลล์ภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นด้วย การมีส่วนร่วมที่เพียงพอกิจกรรมของ ระบบภูมิคุ้มกันสังเคราะห์สามารถปรับปรุงได้

ความต้านทานของร่างกายและภูมิคุ้มกันดีขึ้น และความเสี่ยงต่อโรคตามธรรมชาติก็จะลดลงด้วย ผู้สูงอายุที่กินเนื้อมีมวลกล้ามเนื้อดีขึ้น วัยกลางคนและผู้สูงอายุที่กินเนื้อสัตว์มักจะมีปริมาณโปรตีนที่เพียงพอในร่างกาย ซึ่งยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ ตลอดจนการบำรุงเส้นเอ็นและเส้นเอ็น กล่าวอีกอย่างคือ ผู้สูงอายุที่กินเนื้อสัตว์มักจะมีพลังงานมากกว่าผู้สูงอายุที่กินมังสวิรัติ ตินอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มความต้านทานและภูมิคุ้มกัน

และยังเร่งการเผาผลาญของร่างกาย และการดำรงอยู่ของรากฐานสุขภาพร่างกายยังเอื้อต่อสุขภาพและอายุยืน การกินเนื้อสัตว์ยังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นและรักษาความสงบ ลดการมองโลกในแง่ดี และเสี่ยงต่อการขาดสารอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับผู้สูงอายุที่กินเนื้อสัตว์บ่อยๆ แม้ว่าการกินเนื้อสัตว์จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพและอายุยืน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะรับประทานเนื้อสัตว์ได้ทุกชนิด โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ทั่วไป

เนื้อวัว ปลา หมู ผู้สูงอายุควรเลือกแบบไหน ผลของเนื้อวัว เนื้อวัวอุดมไปด้วยวิตามินบี 6 และมีโปรตีนสูง การรับประทานเนื้อวัวมากขึ้น สามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ส่งเสริมการเผาผลาญโปรตีนและการสังเคราะห์ และยังช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวหลังการฝึก เนื้อวัวไขมันต่ำซึ่งส่วนใหญ่มาจากกรดลิโนเลอิกในเนื้อวัวไขมันต่ำแคลอรีซึ่งกรดลิโนเลอิก เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่แข็งแกร่งมาก สามารถมีประสิทธิภาพในการรักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

และยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระต่อต้านริ้วรอย เนื้อวัวอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับการสร้างเม็ดเลือดของมนุษย์ สำหรับผู้ที่เป็นโรคโลหิตจาง การรับประทานเนื้อวัวมากขึ้นสามารถเสริมเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรเทาปัญหาโรคโลหิตจาง และเนื้อวัวมีแคลอรีและไขมันต่ำ ดังนั้น ควรรับประทานดอนให้มากขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องอ้วน เนื้อวัวมีวิตามินบี 12 ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการผลิตเซลล์

การบริโภคเนื้อวัวเป็นประจำสามารถช่วยเสริมวิตามินบี 12 เพื่อส่งเสริมการเผาผลาญของกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง ซึ่งสามารถให้ร่างกายมีความต้องการพลังงานมากขึ้น ผลของเนื้อปลา การกินปลาจะทำให้คนฉลาดขึ้น เนื้อปลาอุดมไปด้วย DHA ซึ่งส่วนใหญ่พบในสมอง เรตินา และเส้นประสาท และมักจะได้รับมัน สามารถรักษาการทำงานปกติของเรตินาและส่งเสริมการพัฒนาทางปัญญา ระบบ การกินปลามากขึ้นอาจทำให้คนเปลี่ยนไป ฉลาด

สำหรับวัยกลางคนและผู้สูงอายุ การกินปลามากขึ้นสามารถช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง และรักษาความจำ การกินปลาบ่อยครั้งสามารถลดคอเลสเตอรอลได้ ไขมันส่วนใหญ่ที่มีอยู่ในปลาเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งเอื้อต่อการย่อยและการดูดซึมของมนุษย์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับวัยกลางคนและผู้สูงอายุระบบย่อยอาหารลดลงและกินปลามากขึ้น จะไม่เป็นภาระแก่กระเพาะอาหาร นอกจากนี้ยังสามารถส่งเสริมการลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย

และปกป้องสุขภาพ การกินปลานั้นย่อยง่าย โครงสร้างโปรตีนในเนื้อปลามีความนุ่มมาก และโครงสร้างเส้นใยกล้ามเนื้อค่อนข้างสั้นมีปริมาณน้ำสูง และอัตราการใช้การดูดซึมสูงถึง 96 เปอร์เซ็นต์ สำหรับวัยกลางคนและผู้สูงอายุที่มีลำไส้และกระเพาะอาหารลดลง การกินปลามากขึ้นจะช่วยให้การย่อยและการดูดซึมดีขึ้น ประสิทธิภาพของเนื้อหมู ปริมาณโปรตีนในหมูก็อุดมไปด้วยมากเช่นกัน การกินหมูมากขึ้นสามารถเติมสารอาหารให้กับร่างกายและเสริมสร้างร่างกาย

คอลลาเจนในนั้นส่วนใหญ่ จะพบในหนังหมูและยังช่วยเติมเต็มคอลลาเจนให้กับร่างกาย ซึ่งมีประโยชน์ในด้านความสวยความงาม มันหมูที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็งบางอย่าง คอลลาเจนสามารถป้องกันเซลล์ร่างกายที่เสื่อมสภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพเล่นฤทธิ์ต้านมะเร็งบางอย่าง จาก เนื้อสัตว์ ทั้ง 3 ชนิดข้างต้น แต่ละชนิดมีประโยชน์แตกต่างกันไป แต่เมื่อเลือกแล้ว ควรเลือกตามสภาพร่างกายและสภาพร่างกายด้วย เนื้อมีไมโยโกลบิน และโปรตีนสูงกว่า

และมีไขมันน้อยกว่า ผู้สูงอายุสามารถทานได้มากขึ้น ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง น้ำหนักขึ้นไม่ง่าย ปลาและเนื้อสัตว์จะหลวมและมีแคลอรีไขมันต่ำ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีฟันผุและช่วยลดการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ แม้ว่าเนื้อหมูจะมีไขมันสูงแต่โปรตีน วิตามิน และธาตุต่างๆ ก็ไม่ต่ำ ในการแพทย์แผนไทยเนื้อหมูช่วยบำรุงไต การกินหมูมากขึ้นก็ช่วยบำรุงไตและบำรุงหยินได้เช่นกัน

ดังนั้นจากมุมมองข้างต้นควรเลือกเนื้อสัตว์ที่แตกต่างกันตามสมรรถภาพทางกายและสุขภาพ หากคนวัยกลางคนและผู้สูงอายุมีขาและเท้าที่ย่ำแย่ กล้ามเนื้อจะหลวมและอ่อนแอก็เหมาะที่จะทานเนื้อวัวมากกว่า และไขมันในเลือด โรคหัวใจและหลอดเลือด ผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มเป็นโรคจะเหมาะที่จะกินปลามากกว่าในขณะที่ผู้ที่มีระบบทางเดินอาหารไม่ดีและร่างกายอ่อนแอจะเหมาะกับการกินหมูมากกว่า

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ โรค โรคข้ออักเสบ การอาบน้ำโคลนเป็นยาเสริมที่ดีสำหรับแก้อาการปวดข้ออักเสบ